Galaxy Note 7 mất 14,3 tỷ USD giá trị vì sự cố

Chỉ mới cách đây 2 tuần, khi Galaxy Note 7 vừa mở bán và gây sốt khắp toàn cầu, cổ phiếu Samsung đã vươn lên mức giá cao kỷ lục.

galaxy-note-7

Galaxy Note 7 các nhà đầu tư tranh nhau thâu tóm cổ phiếu Samsung với hy vọng Note 7 sẽ thành công rực rỡ, và dường như 2016 sẽ là năm của Samsung. Suy cho cùng, cả Samsung Galaxy S7 và S7 Edge đều dễ dàng đánh bại mọi đối thủ để dành danh hiệu bộ đôi smartphone Android ăn khách nhất thị trường. CònGalaxy Note 7 thì cháy hàng ở gần như mọi thị trường mà nó hiện diện.

Sáng nay, giá Galaxy Note 7 cổ phiếu Samsung đã tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây. Giá trị vốn hóa thị trường của hãng “bốc hơi” 14.3 tỷ USD. Hiện tại, giá cổ phiếu Samsung đang giảm tới 6.3% so với hôm qua và được giao dịch ở mức 1321 USD/cổ phiếu, thấp nhất kể từ thời điểm ngày 12/7.Thế nhưng mọi chuyện đã xoay chuyển chỉ trong tích tắc, khi những chiếc điện thoại Note 7 đầu tiên phát nổ hoặc bốc cháy. Một con dế “hoàn hảo” và có đủ mọi thứ bỗng trở thành vết nhơ vĩnh viễn trong lịch sử Samsung bởi lỗi pin. Và mọi thứ có lẽ sẽ còn tệ hơn nữa vào ngày 16/9 tới đây, khi iPhone 7 và 7 Plus chính thức mở bán.

Hẳn nhiên, giới đầu tư đang đọc những báo cáo, những cảnh báo tới tập do các hãng phân tích phát đi về cổ phiếu Samsung, khi họ tính toán chi phí thu hồi, kiểm tra và bán trở lại Galaxy Note 7 phiên bản mới. Bên cạnh đó, những khách hàng bị mất vào tay Apple và các hãng điện thoại khác trong thời gian Note 7 tạm ngừng bán cũng phải tính đến, cùng với chi phí để dàn xếp các vụ kiện từ phía khách hàng. Đấy là chưa kể những yếu tố như uy tín, thương hiệu bị sứt mẻ thì không thể quy đổi dễ dàng được ra tiền.

Thứ có thể đo đếm được bằng tiền (tương đối chính xác) chính là Galaxy Note 7 sẽ ảnh hưởng đến doanh thu Samsung ra sao. Một nhà phân tích chia sẻ với Reuters rằng sau khi tính hết chi phí đợt thu hồi (có thể lên tới 1.5 tỷ USD), Samsung sẽ hụt mất gần 4,5 tỷ USD doanh thu từ Note 7. Công ty chứng khoán Nomura Securities đã cắt giảm mức lợi nhuận dự đoán dành cho Samsung trong quý III từ 2.8 tỷ USD xuống còn vẻn vẹn 806 triệu USD.

“Kể cả khi Samsung thay pin mới cho Galaxy Note 7 thì sản phẩm này cũng sẽ không dễ bán như hồi mới ra mắt nữa. Về lâu dài, nó sẽ khiến Samsung mất rất nhiều chi phí marketing để đảm bảo với thị trường và người dùng rằng đợt hàng mới đã khắc phục được sự cố”, nhà phân tích Greg Roh của HMC nhận định.

“Ban đầu, nhiều người đã gọi Note 7 là smartphone xuất sắc nhất của Samsung, nhưng giờ thì nó đã biến thành con dế tồi tệ nhất”, một chuyên gia khác của IBM Securities tán đồng. Theo ước tính, Samsung đã bán được khoảng 2,5 triệu chiếc Note 7 ra thị trường trước khi quyết định ngừng xuất xưởng các lô hàng mới.

Bình luận về bài viết này